21/10/2023 20:02        

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023- 2024

UBND THÀNH PHỐ NHA TRANG

TRƯỜNG MN HỒNG BÀNG

Số: 219/ KH- MNHB

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tân Lập, ngày 10  tháng  9 năm 2023

 

 

 

 

KẾ HOẠCH

Chiến lược phát triển nhà trường năm học 2023 - 2024

 

         Căn cứ kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 của trường mầm non Hồng Bàng;

Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, trường mầm non Hồng Bàng xây dựng Kế hoạch phát triển nhà trường năm học 2023 - 2024 như sau:

PHẦN 1

THỰC TRẠNG CỦA NHÀ TRƯỜNG

1. Đánh giá thực trạng của nhà trường

         1. 1. Quy mô nhóm/lớp, số lượng trẻ

        - Toàn trường hiện có 222 trẻ được chia 9 nhóm/ lớp. Số trẻ trong các nhóm trẻ và lớp mẫu giáo được phân chia theo độ tuổi, số trẻ trong mỗi lớp đảm bảo theo qui định, tuy nhiên có một vài nhóm lớp số trẻ thấp theo qui định. Theo chỉ tiêu PGD giao cho trường là 250 thìvẫn còn thiếu số lượng 28 trẻ.

          - Đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho CB-GV-NV,phối hợp với các tổ trưởng dân phố vận động cha mẹ trẻ đưa trẻ trong độ tuổi ra lớp, đặc biệt nhà trường ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để phục vụ công tác phổ cập tuy nhiên số trẻ 5 tuổi đến trường hiện tại vẫn chỉ đạt 30-31 trẻ/lớp.

          - Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và tổ chức tuyển sinh, đảm bảo chỉ tiêu huy động trẻ.

          - Số liệu về trẻ; nhóm trẻ, lớp mẫu giáo năm học 2023-2024như sau:

Nội dung số liệu

Số lượng

a) Số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo

219

    - Nhóm trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi

01

    - Nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi

02

    - Lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi

02

    - Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi

02

    - Lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi

02

b) Tổng số trẻ em

 

    - Nữ

109

    - Dân tộc

02 (Hoa)

- Nhóm trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi

17

    - Nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi

35

    - Lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi

52

    - Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi

54

    - Lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi

61

c) Tổng số tuyển mới

47

d) Học 2 buổi/ngày

219

e) Bán trú

219

f) Bình quân số trẻ em / lớp học

219/9 (24,3)

g) Số lượng và tỉ lệ % đi học đúng độ tuổi

219/219 (100%)

    - Nữ

109(49,8%)

    - Dân tộc

02 (Hoa)

h) Tổng số trẻ em thuộc đối tượng chính sách

0

    - Nữ

0

    - Dân tộc

0

i) Tổng số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

0

 

k) Tổng số trẻ khuyết tật

 

0

    - Số trẻ học hòa nhập

 

    - Số trẻ học hòa nhập được can thiệp sớm

 

l) Tổng số trẻ được làm quen tiếng Anh

110 (45,7%)

m) Tổng số trẻ được học tăng cường tiếng Việt

0

1. 2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

- Nhà trường có đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định. Hàng năm được quán triệt nội quy của trường, quy chế của ngành, luôn được động viên nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt; thường xuyên được kiểm tra, đôn đốc để thực hiện tốt kế hoạch đề ra. 

          - Số liệu về trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên năm học 2023-2024như sau:

Nội dung

/ số liệu

TS

Nữ

ĐV

DTTS

Trình độ

Chuyên môn

LLCT

QLGD

NN

TH

TC

ĐH

Hiệu trưởng

1

1

1

0

0

0

01

1

1

1

1

Phó hiệu trưởng

1

1

1

0

0

0

01

1

1

1

1

Giáo viên

18

18

09

1

01

08

09

1

2

15

14

Nhân viên

10

09

0

0

01

0

01

0

0

2

2

Cộng

 

30

28

11

1

01

08

12

3

4

19

18

 

           1. 3. Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục và kết quả chăm sóc giáo dục

          a) Thực hiện Chương trình giáo dục

            Nhà trường thực hiện chương trình Giáo dục Mầm non theo Thông tư 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 Ban hành Chương trình Giáo dục mầm non;. Định kỳ  tổ chức dự giờ, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình.

 Trên cơ sở chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điều kiện văn hóa của địa phương và khả năng, nhu cầu của trẻ từng nhóm lớp để xây dựng kế hoạch giáo dục năm học của nhà trường. Kế hoạch giáo dục năm học của nhà trường có lồng ghép các hoạt động lễ hội của địa phương, các sự kiện trong năm hiệu quả

          - Tổ chức cho CBQL, GV tham gia học BDTX, xây dựng kế hoạch và thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

          - Hàng năm nhà trường thực hiện công tác Tự đánh giá theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Từ đó đề ra các giải pháp, kế hoạch cải tiến cho phù hợp với nhà trường

          b) Thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc

          Hằng năm nhà trường đều xây dựng kế hoạch phối hợp với trung tâm y tế Nha Trang trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non tại trường; Nha khoa học đường khám và điều trị răng cho trẻ. Trong những năm qua nhà trường thường xuyên phối hợp qua những hoạt động cụ thể như: phòng chống dịch bệnh theo mùa, chiến dịch tiêm chủng, uống vắc xin phòng bệnh cho trẻ. Tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ mầm non.

        Nhà trường phối hợp với trung tâm y tế thành phố tổ chức khám sức khỏe cho trẻ tại trường vào đầu năm học. 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe, được cân, đo, được theo dõi và đánh giá tình trạng sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Có biện pháp can thiệp kịp thời đối với trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng và thể thấp còi.

          Số liệu trẻ khám sức khỏe đầu năm học 2023-2024:

Nội dung số liệu

Số lượng

Tổng số trẻ được khám sức khỏe

219

    - Thể nhẹ cân

02

    - Thể thấp còi

00

    - Thừa cân

04

    - Béo phì

16

        Nhà trường có kế hoạch truyền thông. Nội dung truyền thông mang tính khả thi về các vấn đề liên quan đến sức khỏe, phát triển thể chất, tinh thần của trẻ, chế độ ăn của trẻ, thực đơn, phòng chống dịch bệnh theo mùa, phòng chống tai nạn thương tích... bằng những hình thức như: thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh 03 lần/ năm, thông qua bảng tuyên truyền, góc bố mẹ cần biết, thông qua giờ đón - trả trẻ, qua sổ bé ngoan, trang wedsite nhà trường … Các kế hoạch truyền thông được thực hiện từ nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị và từ sự hỗ trợ của Y tế thành phố về tranh ảnh, pano, áp phích. Vào tháng 8/2023 đã mời trung tâm y tế Nha Trang về tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

             Nhà trường có sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids để tính khẩu phần dinh dưỡng đảm bảo cân đối. Nước uống cho trẻ có đầy đủ và đảm bảo vệ sinh.

          Thực hiện tốt khâu tiếp phẩm, quy hoạch bếp ăn đảm bảo quy trình một chiều, đảm bảo vệ sinh ATTP, thường xuyên kiểm tra quy trình chế biến, đảm bảo 10 nguyên tắc vàng, bếp ăn 5 tốt, trong nhiều năm qua nhà trường chưa để ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường.

          c)Tổ chức các hoạt động khác

          - Tiếp tục triển khai và ký cam kết thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”...

          - Tổ chức cho tập thể CB-GV-NV kể chuyện những tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các buổi họp Hội đồng cuối tháng và đăng ký học tập theo chuyên đề hàng năm.

          - Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi. Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Duy trì, giữ vững đạt chuẩn PCGDMNCTENT.

          - Lồng ghép giáo dục An toàn giao thông; Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khám phá...

          - Tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến STEAM.

          - Tham gia các phong trào thi đua các cấp tổ chức: Hội thi Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Giao lưu tiếng Anh.

          - Thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra nội bộ trong nhà trường.

          - Thực hiện tốt Quy chế dân chủ, Quy chế công khai

          - Tham gia sinh hoạt các đoàn thể: Công đoàn và các hoạt động do địa phương tổ chức.

          - Chỉ đạo giáo viên tăng cường học hỏi, khai thác, sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp CS-GD trẻ.

          - Chỉ đạo giáo viên, nhân viên không ngừng thiết kế môi trường mở bên ngoài cho trẻ tham gia hoạt động. Phát huy chủ động, sáng tạo thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

1. 4. Cơ sở vật chất; thư viện; trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi

          - Trường mầm non Hồng Bàng trong năm học 2022-2023 đã đầu tư mới phòng đa năng và năm học 2023-2024 đã được phê duyệt đầu tư trang bị hệ thống báo cháy và sửa chữa nhà vệ sinh tại điểm 73 Nguyễn Thị Minh Khai.

          - Bổ sung trang thiết bị, đồ chơi theo qui định. 

          - Hệ thống phòng học, số lượng lớp học, các phòng chức năng vẫn giữ nguyên số lượng.

          - Đồ dùng đồ chơi được trang bị đạt từ 100% theo Thông tư 01/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

          - Sân trường có trên 05 loại đồ chơi ngoài trời với đầy đủ các loại. Nhà trường có xây dựng Vườn cổ tích, vườn hoa của bé, khu phát triển thể chất với các loại đồ chơi vận động giúp trẻ phát triển tốt thể lực.

          1. 5. Quản lý hành chính, tài chính và tài sản

         - Nhà trường có đầy đủ hồ sơ sổ sách phục vụ hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo quy định của Điều lệ trường mầm non, gồm những loại hồ sơ theo quy định: Hồ sơ quản lý trẻ em; Hồ sơ quản lý nhân sự; Hồ sơ quản lý chuyên môn; Sổ lưu trữ các văn bản, công văn; Hồ sơ quản lý tài sản, cơ sở vật chất, tài chính; Hồ sơ quản lý bán trú; các loại hồ sơ khác… Các loại hồ sơ được nhà trường lưu trữ đầy đủ, khoa học theo qui định.

       - Quản lý, sử dụng hiệu quả tài chính, tài sản, cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động giáo dục. Nhà trường đã lập dự toán, thực hiện thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài chính, tài sản theo đúng chế độ kế toán, tài chính của Nhà nước. Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị được xây dựng dân chủ, rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định hiện hành.Mỗi học kỳ công khai tài chính trong cuộc họp hội đồng nhà trường, hội nghị cán bộ công chức, viên chức để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên biết và tham gia giám sát, kiểm tra. Công tác thực hiện tự kiểm tra tài chính được nhà trường thực hiện hàng tháng và báo cáo tài chính theo qui định của cấp trên, kiểm kê tài sản theo đúng qui định 2 lần/năm.

          - Việc quản lý sử dụng tài chính và tài sản đúng mục đích, tiết kiệm, đạt hiệu quả, nhằm phục vụ tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt và đi vào chiều sâu.

          - Thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị.

           1. 6. Quan hệ giữa nhà trường, địa phương, các đoàn thể và xã hội

           - Tham mưu Cấp ủy đảng về công tác phát triển đảng viên trong nhà trường; Tìm nguồn phát triển đảng trên cơ sở phối hợp với Đảng ủy xem kỹ hồ sơ, lý lịch khai của quần chúng đang xem xét  để có góp ý, điều chỉnh, định hướng tạo điều kiện tốt nhất cho những đối tượng ưu tú có nguyện vọng vào đảng.

          - Tham mưu chính quyền địa phương ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo PCGDMNTNT, phối hợp cùng thực hiện tốt công tác phổ cập của toàn xã đảm bảo thống nhất, tập trung, phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai...

          - Phối hợp chính quyền tại Phường Tân Lập huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp;

          - Phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập – Trường CĐSPTW Nha Trang về tuyên truyền cho phụ huynh kiến thức về “Hỗ trợ trẻ rối loạn phát triển” (Dự kiến vào tháng 10/2023)

          - Kêu gọi các mạnh thường quân, Ban đại diện CMHS hỗ trợ kinh phí trong các ngày lễ lớn của nhà trường tạo không khí trang trọng.

         - Huy động sự đóng góp ngày công của các bậc phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên... cùng chăm lo phát triển GDMN và chung tay tạo cảnh quan mội trường xanh-sạch-đẹp trong trường mầm non ngày càng khang trang và đẹp hơn.

PHẦN 2

TỔ CHỨC THỰC HIỆN, GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

I. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi đến tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ, được đăng lên trang wed của nhà trường để phụ huynh và những người cần quan tâm đều biết.

Triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về việc rà soát, điều chỉnh chiến lược phù hợp với năm học 2023-2024.

2. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược năm học: 2023-2024

+ Đón đoàn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ 1

+ Xây dựng khu trải nghiệm các giác quan cho trẻ tại điểm 73 Nguyễn Thị Minh Khai.

+ Lắp đặt hệ thống báo cháy tại tại điểm 73 Nguyễn Thị Minh Khai.

+ Thay gạch nền các phòng học và thay thiết bị nhà vệ sinh, thay cổng hàng rào tại điểm 73 Nguyễn Thị Minh Khai.

+ Trang bị thêm đồ dùng nhà bếp phù hợp với mô hình bếp mới xây dựng.

+ Mua sắm thêm hoa, trang trí các tiểu cảnh cho môi trường ngoài lớp học.

+ Trang trí, cải tạo lại “Góc khám phá” tại điểm 130 Hồng Bàng và “Khu vườn tài năng nhí” tại 73 Nguyễn Thị Minh Khai.

+ Tăng cường đốc thúc, vận động giáo viên có trình độ Cao đẳng tham gia học Đại học sư phạm mầm non.

II. GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

- Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm định kì, năm học

- Thường xuyên tự rút ra những gì làm được, chưa làm được, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp phương hướng khắc phục. Sau kết thúc mỗi giai đoạn của đề án cần rút ra bài học kinh nghiệm và có hướng điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho năm học tiếp theo.

- Thông qua các cuộc họp hội đồng, sơ kết học kỳ, tổng kết năm học nhà trường có sự rà soát và điều chỉnh kế hoạch chiến lược phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị;

          Trên đây là kế hoạch chiến lược năm học 2023-2024 của Trường mầm non Hồng Bàng sẽ chuyển tải cụ thể tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch chiến lược phát triển trường mầm non Hồng Bàng năm học 2023 - 2024./.

Nơi nhận:                                                                                                                     HIỆU TRƯỞNG

- Các tổ chuyên môn;                                                                                                        (Đã ký)

- Lưu: VT, HT.                                                                                         

                                             Võ Thị Thúy

 

 

 

 

 
Tin liên quan
THAM QUAN ĐỀN HÙNG VƯƠNG NHÂN DỊP GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG MỒNG 10 THÁNG 3
HỘI THI LÀM QUEN TIẾNG ANH CHO TRẺ MẪU GIÁO NĂM HỌC 2023-2024 CẤP TỈNH
HỘI THI LÀM QUEN VỚI TIẾNG ANH CHO TRẺ MẪU GIÁO NĂM HỌC 2023-2024 CẤP THÀNH PHỐ
HỘI THI XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
ĐÓN ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI TỈNH KHÁNH HÒA KHẢO SÁT CHÍNH THỨC TRƯỜNG MN HỒNG BÀNG ĐẠT KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CẤP ĐỘ 2 VÀ CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 1
TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG TỔ CHỨC LỄ HỘI CÔ GIÁO LÀ MẸ HIỀN NĂM HỌC: 2023- 2024
RÀ SOÁT, BỔ SUNG, ĐIỀU CHỈNH KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CUỐI NĂM HỌC 2022-2023 GIAI ĐOẠN 2021-2025, TẦM NHÌN ĐẾN 2030
TIẾN SĨ VŨ DUY CHINH TƯ VẤN CHO PHỤ HUYNH VỀ GIÁO DỤC HÒA NHẬP CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG
TRƯỜNG MN HỒNG BÀNG TỔ CHỨC NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỞNG CỦA BÉ
LỄ TỔNG KẾT - CHIA TAY RA TRƯỜNG MẪU GIÁO 5-6 TUỔI NĂM HỌC 2022-2023
HOẠT ĐỘNG THAM QUAN TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN LẬP 1 CỦA CÁC CHÁU MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG
NGÀY HỘI GIAO LƯU TIẾNG ANH CẤP TRƯỜNG CÁC CHÁU KHÔI MẪU GIÁO 4-6 TUỔI
CÁC CHÁU MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THAM GIA HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU " BÉ VỚI NHỮNG NGƯỜI BẠN" CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 4
TRƯỜNG MN HỒNG BÀNG TỔ CHỨC CHO CÁC CHÁU THAM QUAN TRIỂN LÃM ẢNH KHÁNH HÒA - 370 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ( 1653-2023) TẠI KHU VỰC THÁP TRẦM HƯƠNG
HỘI KHỎE MĂNG NON CỦA CÁC CHAU TRƯỜNG MN HỒNG BÀNG NĂM HỌC 2022-2023
CÁC HOẠT ĐỘNG MỪNG XUÂN MỚI QUÝ MÃO 2023 CỦA TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG
Lượt truy cập
Số lượt truy cập: 77876
Video