15/05/2019 07:31        

Qui chế dân chủ năm học 2019-2020

 

QUY CHẾ

Qui định trách nhiệm của các thành viêntrường Mầm non Hồng Bàng năm học 2019-2020

(Ban hành theo Quyết định số: 253/QĐ-MNHB ngày 21 tháng  8 năm 2019  của Hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Bàng)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Mục đích việc thực hiện dân chủ trong nhà trường

1.Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều luật giáo dục quy định theo phương châm: “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện; đảm bảo cho công dân, cơ quan tổ chức được quyền giám sát, kểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự nghiệp giáo dục, làm cho giáo dục thực sự là của dân do dân, vì dân.

2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của hiệu trưởng, nhà giáo, người học, đội ngũ cán bộ, công chức trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của nhà nước.

Điều 2Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường

1. Mở rộng dân chủ phải đảm bảo có sự lãnh đạo của tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của hiệu trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường.

2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với hiến pháp và pháp luật; quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm; dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.

3. Xử lý nghiêm minh những hành vi lợi dụng dân chủ, xâm phạm quyền tự do dân chủ là ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.

Chương II

THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ NHÀ TRƯỜNG

Mục 1

TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG

Điều 3. Hiệu trưởng chụi trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm

1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chụi trách nhiệm trước phát luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường;

2. Tổ chức thực hiện những qui định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán bộ, công chức, của người học trong quy chế này.

3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân,tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và có biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của hiệu trưởng. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của hiệu trưởng thì phải thông báo cha cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường biết và báo cáo lên cấp trên.

4. Thực hiện chế độ họp theo đúng định kỳ như : họp giao ban, họp hội phụ huynh học sinh, họp hội đồng nhà trường, họp hội nghị cán bộ, công chức hàng năm…

Thực hiện chế độ công khai tài chính theo qui định của nhà nước, công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh gia định kỳ đối với nhà giáo, cán bộ, công chức, người học.

5. Gương mẫu đi đầu trong công việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể và cá  nhân trong nhà trường.

Bảo vệ giữ gìn trong nhà trường.

6. Hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao.

7. Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức  mỗi năm một lần theo quy định của nhà nước.

Điều 4. Những việc hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định

1. Kế hoạch phát triển, tuyển sinh, nuôi dạy trẻ và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học.

2. Kế hoạch tuyển dụng giáo viên, công nhân viên, quy định về chức năng, nhiệm vụ các bộ phận, cá nhân trong nhà trường, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, cán bộ, công chức.

3. Kế hoạch xây dựng cơ sở vất chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.

4. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối làm việc, xây dựng quy chế trong nhà trường. Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo định kỳ trong năn học.

Mục 2

TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

Điều 5. Nhà giáo, cán bộ, công chức trong  nhà trường có trách nhiệm

1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền của nhà giáo theo quy định của luật giáo dục.

2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại điều 5 quy chế này.

3. Kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền. quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương nề nếp trong nhà trường

4. Thực hiện đúng những quy định trong pháp lệnh cán bộ, công chức, tôn trong đồng nghiệp, và người học; bảo vệ uy tín của nhà trường.

Điều 6. Những việc nhà giáo, cán bộ, công chức được biết, tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp, hoặc thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường

1. Những chủ trường, chính sách, chế độ của Đảng và nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ, công chức.

2. Những quy định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất.

3. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo qui định của luật khiếu nại tố cáo.

4. Công khai các khoản đóng góp của người học, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thi, chi, quyết toán theo qui định hiện hành.

5. Giải quyết các chế độ, quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo, cán bộ, công chức, cho người học.

6. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế từng năm học.

7. Báo cáo sơ kết, tổng kết, nhận xét, đánh giá công chức hàng năm.

Mục 3

NHỮNG VIỆC NGƯỜI HỌC ĐƯỢC BIẾT VÀ THAN GIA Ý KIẾN

Điều 7Những việc phụ huynh học sinh được biết

Phụ huynh học sinh (PHHS) phải được biết những nội dung sau đây:

1. Chủ trương, chế độ, chính sách của nhà nước, của ngành và những quy định của nhà trường đối với học sinh.

2. Kế hoạch tuyển sinh.

3. Những thông tin có liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt và các khoản đóng góp theo qui định.

Điều 8. Những việc PHHS tham gia ý kiến

1. Nội qui, quy định của nhà trường có liên quan đến người học.

2. Tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động khác trong nhà trường có liên quan đến người học.

3. Việc tổ chức giảng dạy, học tập trong nhà trường có liên quan tới quyền lợi học tập của người học.

Mục 4

TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG

Điều 9. Trách nhiệm của nhà trường Mầm non

 Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau đây:

1. Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan để trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường.

2. Thông báo công khai những qui định về tuyển sinh, nội qui, qui chế học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại. khen thưởng, kỷ luật.

3. Định kỳ ít nhất trong một năm học có 03 lần (đầu năm học, giữa năm học và cuối năm học) tổ chức họp PHHS để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh

4. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ của lớp mình, thường  xuyên tiếp thu và tổng hợp kiến các bậc cha mẹ của học sinh để phản ánh cho Hiệu trưởng.

5. Kịp thời thông báo những chủ chương, chính sách mới của Đảng và nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ,công chức trong nhà trường.

6. Đặt hòm thư góp ý hoặc các hình thức góp ý khác để học sinh, cá nhân, tổ chức đoàn thể trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.

7. Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư khếu nại, tố cáo theo luật qui định.

Mục 5

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐOÀN THỂ, TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG

Điều 10. Trách nhiệm của các đơn vị trong bộ máy quản lý của nhà trường

Tổ trưởng các bộ phận trong bộ máy quản lý của nhà trường như: Tổ trưởng chuyên môn tổ nhà trẻ và 3-4 tuổi, Tổ trưởng chuyên môn tổ Mẫu giáo, tổ trưởng tổ Hành chính, tổ trưởng tổ Cấp dưỡng là người đại diện cho đơn vị có trách nhiệm:

1. Tham mưu đề xuất những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt những qui định của qui chế này.

2. Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động trong đơn vị

3. Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, giữa các bộ phận với nhau và giữa các bộ phận với nhà trường; thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và những qui định của luật giáo dục, điều lệ nhà trường.

Điều 11. Trách nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường

Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:

1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện qui chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.

2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.

3. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện qui chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Điều 12. Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ và ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường

Ban đại diên cha mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau:

- Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình,để giải quyết  những việc có liên quan đến học sinh.

- Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo qui định.

- Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục của nhà trường.

Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi. góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.

Chương III

QUAN HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CỦA NHÀ TRƯỜNG VỚI CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG

Điều 13. Nhà trường với cơ quan quản lý cấp trên

1. Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng qui định, kịp thời và nghiêm túc.

2. Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên xem xét giải quyết.

3. Phản ánh những vấn đề chưa rõ trong việc quản lý chỉ đạocủa cấp trên, góp ý kiến phê bình đối với cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại diện. Trong khi ý kiến phản ánh lên cấp trên chưa được giải quyết nhà trường vẫn phải nghiêm túc chấp hành  và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.

Điều 14Quan hệ nhà trường đối với chính quyền địa phương

Hiệu trưởng có trách nhiệm đam bảo mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan chính quyền sở tại để phối hợp giải quyết những công việc có liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi  học tập cho người học.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 15. Hiệu trưởng có trách nhiệm thực hiện qui chế này.

Điều 16. Cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường thực hiện tốt qui chế này.

Điều 17. Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được khen thưởng; vi phạm quy chế này sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật./.

 

Nơi nhận:                                                                                                                                                     HIỆU TRƯỞNG

- PGDĐT Nha Trang;                                                                                                                                          ( đã ký)

- Lưu: VT, Trang.                                                                                                                                            Võ Thị Thúy

 

 

 

 
Lượt truy cập
Số lượt truy cập: 79009
Video