26/04/2022 16:25        

CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2022 CỦA TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG

 

PHÒNG GDĐT NHA TRANG

TRƯỜNG MN HỒNG BÀNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

CHƯƠNG TRÌNH

THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2022  CỦA TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG

(Ban hành kèm theo QĐ số  58 /QĐ-MNHB  ngày  21 / 4 /2022  của Trường MN Hồng Bàng)

 

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2022

1. Mục tiêu

Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2022 là nhằm phát huy hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

2. Yêu cầu

 - Thực hành tiết kiệm. chống lãng phí (THTK, CLP) phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- THTK, CLP phải gắn với các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

- THTK, CLP là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ công chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ với công tác phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính.

- THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên.

3. Nhiệm vụ trọng tâm

- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp tại Nghị quyết số 164/NQ-HĐND ngày 24/12/2021 của Hội đồng Nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

- Siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách, tăng cường công tác quản lý thu ngân sách; điều hành chi ngân sách theo dự toán được giao, hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước và chi chuyển nguồn sang năm sau.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

- Tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

- Tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để sử dụng hiệu quả chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, góp phần cải cách chính sách tiền lương.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC

1. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên

- Thực hiện chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được HĐND thành phố thông qua.

- Thực hiện tiết kiệm trong tổ chức hội nghị, lễ hội, lễ kỷ niệm… đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19; dành nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai.

- Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhà trường. Giảm dần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

- Thực hiện có hiệu quả Luật Đầu tư công năm 2019.

- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư đảm bảo các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn.

 - Phân bổ vốn đầu tư công phù hợp với thứ tự ưu tiên theo quy định.

- Thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện các dự án, công trình nhằm đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách; đôn đốc tiến độ giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn giao.

- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân.

3. Trong quản lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu

Quản lý và sử dụng vốn theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm hiệu quả.

4. Trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, tài sản công

- Tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

- Đất đai, trụ sở làm việc giao cho các cơ quan, đơn vị phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; đẩy mạnh việc thực hiện việc sắp xếp, xử lý tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Hạn chế mua sắm trang thiết bị đắt tiền.

- Sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết theo đúng quy định của pháp luật.

5. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động

- Quản lý chặt chẽ số lượng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp. Thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM

1. Hiệu trưởng có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2022; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực trong phạm vi quản lý.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP

- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về THTK, CLP với các hình thức đa dạng.

- Chính quyền phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí.

3. Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:

- Quản lý chi ngân sách chặt chẽ trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định. Chủ động rà soát các nhiệm vụ chi được giao dự toán nhưng chưa sử dụng để chi cho các nhiệm vụ phát sinh trong năm, hạn chế đề nghị bổ sung ngoài dự toán.

- Thực hiện đúng các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư; đảm bảo cân đối nguồn vốn cho từng công trình, dự án.

- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện giao cơ chế tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Đẩy mạnh đấu thầu rộng rãi, đấu thầu qua mạng theo quy định của Luật Đấu thầu.

- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

4. Đẩy mạnh thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP

- Hiệu trưởng triển khai thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.

- Phát huy vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về THTK, CLP.

5. Kiểm tra xử lý các vi phạm quy định về THTK, CLP

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra đối với những lĩnh vực, nội dung hoạt động dễ phát sinh thất thoát, lãng phí như:

+ Quản lý, sử dụng đất đai.

+ Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc.

+ Quản lý, sử dụng kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu; các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

+ Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc do ngân sách nhà nước cấp kinh phí.

+ Công khai quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

+ Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.

+ Quản lý, suwe dụng điện, nước.

- Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị.

- Đối với những vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, Hiệu trưởng phải kịp thời khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.

6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP:

- Tăng cường thực hiện cải cách hành chính gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đổi mới phương thức làm việc, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính và cập nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử của nhà trường.

- Các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hiệu trưởng, các tổ chức đoàn thể

- Hiệu trưởng xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của nhà trường trước ngày 25/4/2022, đảm bảo đúng quy định của Luật THTK, CLP. Đồng thời, thực hiện công khai Chương trình THTK, CLP theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định số 84/2014/NĐ-CP chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ ngày Chương trình THTK, CLP được ban hành.

- Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2022; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.

- Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2022 của nhà trường trong Báo cáo THTK, CLP hàng năm và gửi về Phòng GDĐT trước ngày 31/12/2022 để tổng hợp (Đề cương báo cáo theo biểu mẫu quy định tại Phụ lục số 01, 02, 03 và số 04 ban hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC). Đồng thời báo cáo kết quả tự chấm điểm kết quả THTK, CLP theo đúng biểu mẫu quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính.

- Giao Tổ hành chính theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện của nhà trường trình để trình báo cáo lên Phòng GDĐT trước ngày 31/12/2022.

2. Các thành viên trong nhà trường

- Căn cứ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiêm túc thực hiện  Chương trình THTK, CLP năm 2022 của nhà trường.

- Kế toán thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật THTK, CLP báo cáo cho Hiệu trưởng.

Trên đây là Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của trường mầm non Hồng Bàng. Đề nghị các bộ phận, cá nhân trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./.

 

Nơi nhận:                                                                                                             HIỆU TRƯỞNG

- PGDĐT Nha Trang;                                                                                               

- Các tổ, bộ phận;                                                                                                        ( Đã ký)

- Lưu: VT, Trang.

                                                                                                                                   Võ Thị Thúy

 

 

 

 
Tin liên quan
THÔNG BÁO CỦA TRƯỜNG
KẾ HOẠCH TUYỂN SINH NĂM HỌC 2023- 2024
Danh sách cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu "NHÀ GIÁO ƯU TÚ", " NHÀ GIÁO NHÂN DÂN" lần thứ 16 năm 2023
Nghị quyết số 12/2022/ NQ-HĐND ngày 23/9/2022 về Quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ, phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của cơ sở GDMN và cơ sở GDPT công lập trên địa bàn tình Khánh Hòa
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2022-2023
KẾ HOẠCH TUYỂN SINH TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG - NĂM HỌC 2022-2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH MẦM NON NĂM HỌC 2022-2023
CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC GỬI THƯ CHÚC TẾT TRUNG THU 2021 CHO CÁC CHÁU THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG
TUYÊN TRUYỀN VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM PHÒNG, CHỐNG COVIT-19
QUY ĐỊNH VIỆC LỰA CHỌN ĐỒ CHƠI, HỌC LIỆU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
VỀ VIỆC TỰU TRƯỜNG VÀ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2021-2022
THÔNG BÁO TUYỂN SINH ( online) NĂM HỌC 2021-2022.
KẾ HOẠCH TUYỂN SINH TRƯỜNG MẦM NON HỒNG BÀNG - NĂM HỌC 2021-2022
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI NĂM HỌC 2020-2021
KẾ HOẠCH TUYỂN SINH NĂM HỌC 2020-2021
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2020-2021
Công văn Số: 428/GDĐT-HC ngày 29 tháng 4 năm 2020 V/v cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Lượt truy cập
Số lượt truy cập: 74893
Video